Tuesday, May 10, 2005

Gặp nhau ta ăn dê...

Đi ăn các món dê cũng là một cái thú. Có thể đi cùng bạn bè, đồng nghiệp, gia đình… nhưng dứt khoát không thể đi một mình được. Lý do để đến với dê cũng có nghìn lẻ một lý do : ăn mừng chiến thắng của đội tuyển nước nhà tối qua ư? Dê! Bạn bè lâu ngày gặp mặt ư? Dê! Vợ mới sinh con trai ư? Dê! Liên hoan cuối năm? Cũng dê được lắm chứ? vân vân và vân vân.

Dê và các nẻo đường đến với dê
Vào bất cứ một quán ăn hay nhà hàng nào bạn đều có thể ung dung gọi món dê mà không lo nhà hàng từ chối “không có”. ấy là chưa kể có vô khối các nhà hàng chuyên dê như : dê “Nhất ly”, dê “Dũng râu”… mà tôi đảm bảo nếu vào đấy, chắc chắn không thể dừng lại ở nhất ly, mà có thể lên đến bao nhiêu cái nhất ly như thế không biết chừng được. Đi ăn các món dê cũng là một cái thú. Có thể đi cùng bạn bè, đồng nghiệp, gia đình… nhưng dứt khoát không thể đi một mình được. Lý do để đến với dê cũng có nghìn lẻ một lý do : ăn mừng chiến thắng của đội tuyển nước nhà tối qua ư? Dê! Bạn bè lâu ngày gặp mặt ư? Dê! Vợ mới sinh con trai ư? Dê! Liên hoan cuối năm? Cũng dê được lắm chứ? vân vân và vân vân.

Không khí dê thế nào?
Không khí các quán dê trước hết bao giờ cũng ồn ào, náo nhiệt, cứ như thể cả thành phố này đang cụng ly, cụng chén nhau vậy. Rồi mùi thơm ngào ngạt của món nướng (ngấm vào tận quần áo tới mấy hôm sau) khiến thực khách không thể trầm ngâm được. Thế là … Dzô! Dzô! Nâng ly! Khách đến quán dê thôi thì đủ cả, nội khách có, ngoại khách có. Đừng tưởng không có phụ nữ ở những chốn này nhé. Chị em cũng không thua kém ai đâu, đã vào đến đây là cũng hào hứng chẳng kém các anh em. Cũng nâng chén, chúc tụng rầm trời.

Và các món dê ...
Thông thường người ta hay nhắc đến dê 7 món. Nhưng tôi xin cam đoan là có thể đếm hơn thế. Để xem nhé. Tái dê,dê xào lăn, dê nướng (cả thịt và nầm),lẩu dê, dê cà ri, dê ùi, chạo dê, dê hầm, dê sốt vang ... Nhưng túm lại, được thực khách ưa thích vẫn là cái anh “nầm” dê nướng, thịt dê nướng. Tất nhiên, trước hết vẫn phải là rượu tiết dê. Xong ly thứ nhất! Cho xin khoản tiết canh dê đi! Chẳng biết có phải là tiết dê thật không vì có đến hàng trăm khách gọi mỗi ngày mà nhà hàng vẫn “có” ran ran. Nhưng dù tiết gì cũng vẫn cứ bổ. Các anh em thích thú với “nầm” dê nướng ra phết . Có một lần ông “sếp” ngoại khách của tôi hỏi “nầm” dê là gì báo hại tôi không thể chuyển nổi cái từ “nầm” kia và đành phải giải thích theo kiểu 1+1= 2 nghĩa là “thịt từ ngực dê”. Tiếp theo, tùy theo khẩu vị mà gọi tiếp tái dê, dê xào … Sau cái nhất ly thứ “n” nào đó, để cho ấm bụng, bạn hãy chọn món lẩu dê ăn với bánh đa hoặc bánh mỳ với món sốt vang dê. Nếu chưa từng 1 lần đến quán dê, bạn hãy thử đi đi! Để thưởng thức các món về dê mà giờ đây đang trở thành mốt.
Bài này Nore viết nhân dịp tết Quí Mùi 2003

No comments: